วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

วิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก 2560


ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก สอบในสนามหลวง


วันจันทร์ที่๖ พฤศจิกายน พุทธศักราช๒๕๖๐ 


๑.                                  ลักษณะเช่นใดบ้าง เป็นเครื่องก าหนดให้รู้ว่าสังขารทั้งหลา?


จงอธิบาย


ตอบ ๑. ก าหนดรู้ในทางง่ายด้วยความเกิดขึ้นในเบื้องต้น และความสิ้น ในเบื้องปลาย


๒. ก าหนดรู้ในทางละเอียดกว่านั้น ด้วยความแปรในระหว่างเกิดแล ๓. ก าหนดรู้ในทางสุขุม ด้วยความแปรแห่งสังขารในชั่วขณะหนึ่ง ๆ


ไม่คงที่อยู่นาน เช่น ความรู้สึกสุขทุกข์ เป็นต้น ฯ


๒.                                ทุกขลักขณะ และ ทุกขานุปัสสนา เป็นอย่างเดียวกันหรือต่าง? จงอธิบาย



ตอบ  ต่างกันคือ

ทุกขลักขณะ ได้แก่ ลักษณะที่เป็นทุกข์แห่งสังขาร เพราะถูกบี

จากปัจจัยต่าง ๆ

ทุกขานุปัสสนา ได้แก่ ปัญญาพิจารณาเห็นสังขารว่าเป็นทุกข์ ฯ



๓.                               ตัณหา เมื่อเกิดขึ้นย่อมเกิดที่ไหนและเมื่อดับย่อมดับที?

ตัณหานั้นย่อมสิ้นไปเพราะธรรมอะไร?


ตอบ    เมื่อเกิดขึ้นย่อมเกิดในสิ่งเป็นที่รักที่ยินดีในโลก เมื่ ในสิ่งเป็นที่รักที่ยินดีในโลก ฯ เพราะวิราคะ คือพระนิพพาน ฯ





๔.                               พระบาลีว่า“ปญฺ าย ปริสุชฺฌติ บุคคลย่อมหมดจดด้วยปัญญา” มีอธิบายอย่างไร?


ตอบ    มีอธิบายว่า ผู้พิจารณาเห็นด้วยปัญญาว่า สังขารไม่เที่ยง เป็ อนัตตา เกิดความเบื่อหน่ายแล้ววางเฉยในสังขารนั้น ไม่ยินดีไม่ ได้บรรลุอริยมรรคอริยผล ความหมดจดย่อมเกิดด้วยปัญญาอย่างนี้ ฯ


๕.                               ในวิมุตติ๕วิมุตติใดจัดเป็น อริยมรรค อริยผล? นิพพาน ตอบ สมุจเฉทวิมุตติ จัดเป็น อริยมรรค


ปฏิปัสสัทธิวิมุตติ จัดเป็น อริยผล นิสสรณวิมุตติ จัดเป็น นิพพาน ฯ


๖.                                จงจัดมรรค๘ เข้าในวิสุทธิ๗มาดู


ตอบ    สัมมาวาจาสัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ จัดเข้าในสีลวิสุทธิ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ จัดเข้าในจิตตวิสุทธิ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ จัดเข้าในทิฏฐิวิสุทธิ กังขาวิต มัคคามัคคญาณทัสสนวิสุทธิ ปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธิ ญาณท



๗.                                สันติแปลว่าอะไร?เป็นโลกิยะ หรือโลกุตตระ?


ตอบ สันติ แปลว่า ความสงบ ฯ เป็นได้ทั้งโลกิยะ และโลกุตตระ ฯ


๘.                                ในส่วนสังสารวัฏฏ์ สัตวโลกตายแล้วมีคติเป็นอย่างไร? มีอุทเทสบาลีแสดงไว้อย่างไร?

ตอบ  สัตวโลกตายแล้วมีคติเป็น๒คือ สุคติ และทุคติ ฯ

มีอุทเทสบาลีแสดงว่า


จิตฺเต สงฺกิลิฏทุคฺเคติ ปาฏิกงฺขา เมื่อจิตเศร้าหมองแล้ว

ทุคติเป็นอันต้องหวัง



จิตฺเต อสงฺกิลิฏฺเสุคติ ปาฏิกงฺขา เมื่อจิตไม่เศร้าหมองแล้ว สุคติเป็นอันหวังได้ ฯ


๙.                                  เจริญมรณัสสติอย่างไรจึงจะแยบคาย?


ตอบ เจริญพร้อมด้วยองค์๓คือ สติ ระลึกถึงความตาย๑ ญาณ รู้ว่าความตายจักมีแก่ตน๑


เกิดสังเวชสลดใจ๑ เจริญอย่างนี้ จึงจะแยบคาย ฯ



๑๐.     สมถะ กับ วิปัสสนา ให้ผลต่างกันอย่างไร?

ตอบ  ให้ผลต่างกันดังนี้


สมถะ ให้ผลคือทให้ใจสงบระงับจากนิวรณ์ทั้งา๕ ส่วนวิปัสสนา ให้ผลคือทให้ได้ปัญญาเห็นสภาวธรรม ตามความเป็นจริงฯ








ให้เวลา๓ ชั่วโมง





 

วิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก 2561




ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันอาทิตย์ ๒๕ที่พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑



๑.                                       พระบรมศาสดาทรงชักชวนให้มาดูโลกนี้โดยมีพระประสงค์
อย่างไร?

ตอบ     มีพระประสงค์เพื่อให้รู้จักสิ่งที่เป็นจริงอันมีอยู่ในโ จักได้ละสิ่งที่เป็นโทษ และ ไม่ข้องติดอยู่ในสิ่งที่เป็น

๒.                                     ค าว่า มาร และ บ่วงแห่งมาร หมายถึงอะไร?

ตอบ     ค าว่า มาร หมายถึงกิเลสกาม อันท าจิตให้เศร้าหมอง ได้แก่ ตัณหา ราคะ และอรติ เป็นต้น

ค             าว่า บ่วงแห่งมาร หมายถึงวัตถุกาม ได้แก่ รูป เสียง กลิ่ และโผฏฐัพพะ ฯ

๓.         ค าว่า มทนิมฺมทโน ธรรมยังความเมาให้สร่าง หมายถึงความเมาในอะไร?

ตอบ     หมายถึงความเมาในอารมณ์อันยั่วยวนให้เกิดความเมาทุกประก เช่น ชาติ สกุล อิสริยะ บริวาร ก็ดี ลาภ ยศ สรรเสริญขก็ดี สุ ความเยาว์วัย ความไม่มีโรค และชีวิต ก็ดี นับเข้าในอา ประเภทนี้ ฯ

๔.         บาลีอุทเทสว่า วิมุตฺตสฺมึ วิมุตฺตมิติ ญาณ โหติ แป เมื่อหลุดพ้นแล้วญาณว่าหลุดพ้นแล้ว ย่อมมี อะไรหลุดพ้น? และหลุดพ้นจากอะไร?
ตอบ     จิตหลุดพ้น ฯ
จากอาสวะ ๓ ฯ

๕.                                     โลกามิสคืออะไร?ที่ได้ชื่ออย่างนั้นเพราะเหตุไร?
ตอบ     คือกามคุณ๕ ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ อันน่าปราร
น่าใคร่น่าชอบใจ ฯ
เพราะเป็นเครื่องล่อใจให้ติดอยู่ในโลกดุจเหยื่ออันเบ็ดเกี่

๖.           ข้อความว่า ปลงภาระอันหนักเสียแล้วอเอาภาระอันอื่นไม่ถื ดังนี้ มีอธิบายอย่างไร?

ตอบ     อธิบายว่า ภาระ หมายถึงเบญจขันธ์ การปลงภาระ หมายถึง การถอนอุปาทานการไม่ถือเอาภาระอื่น หมายถึงการไม่ถือ เบญจขันธ์อื่นด้วยอุปาทาน ฯ

๗.                                     ในพระบาลีว่า"จิตฺเต สงฺกิลิฏฺเฐ ทุคฺคติ ปาฏิกงฺขา เมื่อใจเศร้าหมอง ต้องประสบทุคติ" ทุคติ คืออะไร? มีอะไรบ้าง?

ตอบ     คือ ภูมิเป็นที่ไปข้างชั่ว ฯ

มี อบาย ทุคติ วินิบาต(ตามนัยอรรถกถานรก มี๔ คือ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรต อสุรกาย) ฯ


๘.                                     คนวิตกจริตมีนิสัยอย่างไร?คนปะเภทนี้ควรเจริญกัมมัฏฐาน บทใด ?

ตอบ     ชอบคิดมาก ฟุ้งซ่าน ฯ ควรเจริญอานาปานัสสติกัมมัฏฐาน ฯ

๙.                                       วิปัลลาสคืออะไร?วัตถุที่วิปัลลาส มีอะไรบ้าง?

ตอบ     คือ กิริยาที่ถือเอาโดยอาการอันผิดจากความจริง ฯ มี๔ อย่าง คือ
๑.            วิปัลลาสในของที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยง

๒. วิปัลลาสในของที่เป็นทุกข์ว่าเป็นสุข ๓. วิปัลลาสในของที่ไม่ใช่ตนว่าเป็นตน ๔. วิปัลลาสในของที่ไม่งามว่างาม ฯ

๑๐.      ผู้เจริญมหาสติปัฏฐาน ต้องประกอบด้วยธรรมใดบ้าง จึงจะก าจัดอภิชฌาและโทมนัสได้?
ตอบ     ต้องประกอบด้วยธรรม๓ คือ

๑.           อาตาปี มีความเพียรเผากิเลสให้เร่าร้อน ๒. สัมปชาโน รู้ทั่วพร้อม ๓. สติมา มีสติ ฯ










ให้เวลา๓ ชั่วโมง


 

วิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก 2562

 





ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก สอบในสนามหลวง

วันพฤหัสบดี ที่ ฤศจิกายน๑๔พ พ.ศ. ๒๕๖๒




๑.          บุคคลเช่นไรชื่อว่าติดอยู่ในโลก?ผู้ติดอยู่ในโลกจะได้รับผล อย่างไร?

ตอบ     บุคคลผู้ไร้พิจารณา ไม่หยั่งเห็นโดยถ่องแท้ เพลิดเพลินใน
โทษ ระเริง จนเกินพอดีในสิ่งอันอาจให้โทษติดในสิ่งอันเป็นอุปการะ
ชื่อว่าติดอยู่ในโลก ฯ
ย่อมได้เสวยสุขบ้าง ทุกข์บ้าง อันสิ่งนั้น ๆ พึงอำนวย แม้สุ

เพียงสามิส คือมีเหยื่อเจือด้วยของล่อใจ เป็นเหตุแห่งความติด ดุจเหยื่อคือมังสะอันเบ็ด เกี่ยวไว้ ฯ

๒. นิพพิทาคืออะไร?ปฏิปทาเครื่องดำเนินให้ถึงนิพพิทานั้นอย่? ตอบ นิพพิทา คือความหน่ายในทุกข์ ฯ

อย่างนี้คือ พิจารณาเห็นด้วยปัญญาว่า สังขารทั้งหลายทั้ง เป็นทุกข์ ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา ย่อมเกิดนิพพิทา เบื่อหน่ายในทุกขขันธ์ ไม่เพลิดเพลินไม่ยึดมั่น ไม่หมกมุ่นอ ในสังขารอันยั่วยวนเสน่หา ฯ
๓.         ทุกข์ประจำสังขารกับทุกข์จรางกันอย่างไรต่?
ตอบ     ทุกข์ประจำสังขาร เป็นทุกข์ที่ต้องมีแก่คนทุกคน ไม่สามาร
จะหลีกเลี่ยงพ้น ได้แก่ ความเกิดความแก่ ความตาย
ส่วนทุกข์จรเป็นทุกข์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวได้แก่ โสกะ ปร
ทุกขะ โทมนัสอุปายาส ประจวบด้วยคนหรือสิ่งอันไม่เป็นที่รัก
พลัดพรากจากคนหรือสิ่งอันเป็น ที่รัก ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้ส

๔.         คําว่า วัฏฏูปัจเฉโท ธรรมอันเข้าไปตัดซึ่งวัฏฏะ วัฏฏะนั หมายถึงอะไร? และตัดขาดได้อย่างไร?

ตอบ     หมายถึง ความเวียนเกิดด้วยอำนาจ กิเลส กรรม วิบาก ฯ ตัดขาดได้โดยการละกิเลสอันเป็นเบื้องต้นเสีย ฯ

๕. วิมุตติ ๕ อย่างไหนเป็นโลกิยะ อย่างไหนเป็นโลกุตตระ? ตอบ ตทังควิมุตติ วิกขัมภนวิมุตติ เป็นโลกิยะ
สมุจเฉทวิมุตติ ปฏิปัสสัทธิวิมุตติ นิสสรณวิมุตติ เป็นโล

๖.          ธรรมอะไรพระพุทธเจ้าตรัสว่าเป็นยอดแห่งสังขตธรรม?
เพราะเหตุไร?
ตอบ     อัฏฐังคิกมรรคเป็นยอดแห่งสังขตธรรม ฯ

เพราะองค์ ๘ แต่ละองค์ ๆ ของอัฏฐังคิกมรรค ล้วนแต่เป็นธรรมที่ดี ยิ่งรวมกันเข้า ทั้ง ๘ องค์ ย่อมเป็นธรรมดียิ่งนัก และเป็นท นำไปถึงความดับทุกข์หรือถึง ความหมดจดแห่งทัสสนะ ฯ

๗.         พระพุทธพจน์ว่า ผู้เพ่งความสงบพึงละอามิสในโลกเสีย คำว่าอามิสในโลก หมายถึงอะไร?และละอามิสเหล่านั้นได้ ด้วยวิธีใด?

ตอบ     หมายถึงกามคุณ ๕ คือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ อันน่าปรารถนา น่าใคร่น่าพอใจ ฯ ละได้ด้วยการทำใจมิให้ติดในสิ่งเหล่านั้น ฯ

๘.         เจริญมรณัสสติอย่างไรจึงจะบรรเทาความเมาในชีวิต ไม่ติดในโลกธรรม ?
ตอบ     เจริญพร้อมด้วยองค์ ๓ คือ
๑. สติ ระลึกถึงความตาย

๒. ญาณ รู้ว่าความตายจักมีแก่ตน ๓. เกิดสังเวชสลดใจ ฯ

๙.          จงแสดงวิธีเจริญมุทิตา พร้อมทั้งอานิสงส์แห่งการเจริญ พอเป็นตัวอย่าง?

ตอบ     วิธีเจริญมุทิตานั้นดังนี้เมื่อได้เห็นหรือได้ยินมนุษย์หรือสัตว์ เป็น สุขสบาย เจริญรุ่งเรืองด้วยสุขสมบัติ พึงทำจิตใจให้ชื แล้วแผ่มุทิตาจิตไปว่า สัตว์ผู้นี้หนอบริบูรณ์ยิ่งนัก จงเจริญยั่งยืนด้วยสุขสมบัติยิ่งๆเถิดเมื่อเจริญอยู่เนืองย่อมได้ๆ รับผลดีคือจะละความริษยาในสมบัติของผู้อื่นได้ ฯ


๑๐.     อารมณ์ของสติปัฏฐาน มีอะไรบ้าง?ผู้เจริญสติปัฏฐานพึงมี คุณสมบัติอะไรบ้าง?
ตอบ     มี กาย เวทนา จิต ธรรม ฯ
พึงมี         ๑. อาตาปี มีความเพียรเผากิเลส
๒. สัมปชาโน มีสัมปชัญญะ
๓. สติมา มีสติ ฯ





ให้เวลา ๓ ชั่วโมง