วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

วิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก 2556


 




ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก สอบในสนามหลวง
วันพุธ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๖


๑. นิพัทธทุกข์ กับ สหคตทุกข์ ต่างกันอย่างไร ?

เฉลย นิพัทธทุกข์คือทุกข์เนืองนิตย์หรือทุกข์เป็นเจ้าเรือนได้แก่หนาว ร้อน
หิว ระหาย ปวดอุจจาระ ปวดปัสสาวะ
ส่วนสหคตทุกข์คือทุกข์ไปด้วยกันหรือทุกข์ก ำกับกันได้แก่ทุกข์มี
เนื่องมาจากวิบุลผลฯ

๒. ความเป็นอนัตตาของสังขารพึงก ำหนดรู้ด้วยอาการอย่างไรบ้าง ?

เฉลย ๑. ด้วยไม่อยู่ในอ หรือด้วยฝืนความปรารถนาำนาจ
๒. ด้วยแย้งต่ออัตตา
๓. ด้วยความเป็นสภาพหาเจ้าของมิได้
 ด้วยความเป็นสภาพสูญคือว่างหรือหายไปฯ

  ค ำว่า วฏฺฏ ในค ำว่า “วฏฺฏูปจฺเฉโท” หมายถึงอะไร ? วฏฺฏ นั ขาดสายด้วยอาการอย่างไร ?

เฉลย หมายถึง ความเวียนเกิด้วยอ ำนาจกิเลสกรรม วิบาก ฯ วฏฺฏ นั้นชื่อว่าขาดสายด้วยอาการที่ละกิเลสอันเป็นเบื้องต้นเสฯ


  ความเชื่อว่ามีพระเจ้าผู้สร้าง ท ำการอ้อนวอนและบวงสรวงเป็นอาทิ จ อาสวะข้อไหน ?

เฉลย  จัดเข้าในอวิชชาสวะ ฯ

  พระบาลีว่า “นิกฺขิปิตฺวา ครุํ ภารํ อญฺญํ ภารํ อนาทิย อันหนักเสียแล้ว ไม่ถือเอาภาระอันอื่น” ถามว่า “ภาระ” “การไม่ถือเอ “การปลงภาระ” ได้แก่อะไร ?


เฉลย ภาระ ได้แก่เบญจขันธ์ฯ การไม่ถือเอาภาระได้แก่การไม่ถือเอาเบญจขันธ์ด้วยอุปาทานฯ การปลงภาระ ได้แก่การถอนอุปาทานในเบญจขันธ์ฯ

  คุณของพระธรรมส่วนปริยัติ  ปฏิบัติ  และปฏิเวธาอย่างไรโดยย่อว่?
จงอธิบาย

เฉลย  คุณของปริยัติธรรมคือให้รู้วิธีบ สมาธิำเพ็ญศีลปัญญา

คุณของปฏิปัตติธรรมคือทกาย ำ วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์จนบรรลุมรรค
ผล นิพพาน

คุณของปฏิเวธธรรมคือละกิเลสเป็นสมุจเฉทปหานบรรลุถึงความสุข
อย่างยิ่งฯ



  ในอรกสูตรกล่าวไว้ว่า ชีวิตของมนุษย์ทั้งหลายเปรียบเหมือนชิ้น มีอธิบายอย่างไร ? และที่กล่าวไว้เช่นนั้นเพื่อประโยชน์อะไร ?

เฉลย มีอธิบายว่าธรรมดาว่าชิ้นเนื้อที่บุคคลเอาลงในกะทะเหล็กอันร้อนตล

ยังค ย่อมจะพลันไหม้ำ ไม่ตั้งอยู่นานฉันใดชีวิตก็ถูกเพลิงกิเลสและเพลิ ทุกข์เผาผลาญให้เหี้ยมเกรียมไม่ทนอยู่นานฉันนั้นฯ มีประโยชน์คือเป็นเครื่องเตือนใจให้รู้สึกด้วยปัญญาท ำให้ไม่ประมาท ในชีวิตเร่งสั่งสมความดีฯ

๘. วิปลาส คืออะไร ? จ ำแนกโดยวัตถุเป็นที่ตั้งมีกี่อย่าง ? อะไรบ เฉลย คือ กิริยาที่ถือเอาโดยอาการวิปริตผิดจากความจริงฯมี๔อย่าง ฯ คือ

ความส ำคัญคิดเห็นในสิ่งที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยง

ความส ำคัญคิดเห็นในสิ่งที่เป็นทุกข์ว่าเป็นสุข

ความส ำคัญคิดเห็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตนว่าเป็นตนและ

ความส ำคัญคิดเห็นในสิ่งที่ไม่งามว่างามฯ

  ในนวสีวถิกาปัพพะ เมื่อเห็นซากศพชนิดใดชนิดหนึ่งใน ๙ ชน พึงภาวนาอย่างไร ?


เฉลย พึงภาวนาโดยการน้อมเข้ามาสู่กายนี้นี่แลว่าอยมฺปิโขกาโย ถึงร่างกาย อันนี้เล่าเอวํธมฺโมก็มีอย่างนี้เป็นธรรมดาเอวํภาวีจักเป็นอย่างนี้เอวํ อนตีโต ไม่ล่วงความเป็นอย่างนี้ไปได้ฯ


๑๐.ข้อว่า อนัตตสัญญาในคิริมานนทสูตร ทรงให้พิจารณาอะไรว่าเป็นอนัตตา?

เฉลย ทรงให้พิจารณาอายตนะภายในคือตา หูจมูกลิ้นกาย ใจ และอายตนะ ภายนอก คือ รูป เสียง กลิ่นรส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ ว่าเป็น อนัตตา ฯ



*********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น