ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวนักธรรมชั้นโทติ
สอบในสนามหลวง
วันจันทร์ ๒๖ที่พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑
๑. อนุพุทธบุคคล คือใคร?มีความส าคัญอย่างไร?
ตอบ คือ สาวกผู้ตรัสรู้ตามพระพุทธเจ้า ฯ อนุพุทธบุคคลเป็นสังฆรัตนะในรัตนะ๓ เป็นพยานยืนยันความ ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และเป็นก าลังส าคัญช่วยพระองค์ พระพุทธศาสนา อันเป็นประโยชน์สุขแก่ชนเป็นอันม จนแพร่หลายมาถึงปัจจุบัน ฯ
๒. พระอนุพุทธองค์แรก คือใคร?ได้ดวงตาเห็นธรรมเพราะฟัง พระธรรมเทศนาชื่ออะไร?
ตอบ คือพระอัญญาโกณฑัญญะ ฯ เพราะฟังธรรมจักกัปปวัตตนสูตร ฯ
๓. ชฎิล๓ พี่น้อง ตั้งอาศรมบูชาไฟอยู่ ณ?สถานที่ใด ตอบ ๑. อุรุเวลกัสสปะตั้งอาศรมอยู่ที่ต าบลอุรุเวลา
๒. นทีกัสสปะ ตั้งอาศรมอยู่ล าน้ าอ้อมหรือคุ้งแห่งแม่ ๓. คยากัสสปะ ตั้งอาศรมอยู่ที่ตยาสีสะาบลคฯ
๔. พระสาวกองค์ใด เมื่อทราบว่าพระอาจารย์ของตนอยู่ในทิศ ก็นอนหันศรีษะไปทางทิศนั้น?การปฏิบัติเช่นนั้นจัดเป็น
คุณธรรมอะไร?
ตอบ พระสารีบุตร ฯ
จัดเป็นกตัญญู ฯ
๕. พระมหากัสสปะโดยปกติถือธุดงค์กี่อย่าง?อะไรบ้าง?
ตอบ ถือธุดงค์๓อย่าง ฯ
คือ๑. ใช้ผ้าบังสุกุลจีวรเป็นวัตร
๒. ถือเที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตร ๓. ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร ฯ
๖. ปิงคิยมาณพฟังพยากรณ์ปัญหาจากพระบรมศาสดาแล้ว ได้บรรลุธรรมชั้นไหน?เพราะเหตุไร?
ตอบ ได้ดวงตาเห็นธรรม ฯ
เพราะความฟุ้งซ่านด้วยความคิดถึงอาจารย์
ในขณะฟังพระธรรมเทศนา จึงไม่อาจท าจิตให้สิ้นอาสวะ ฯ
๗. พระสาวกองค์ใด กอบทรายเต็มมือแล้วปรารถนาว่า “ขอให้เราได้รับโอวาทค าสั่งสอนแต่ส านักพระทศพล
และพระอุปัชฌาย์อาจารย์ เท่าเม็ดทรายในก ”ามือนี้เถิด?
และท่านเป็นเลิศในด้านใด?
ตอบ พระราหุล ฯ
เป็นเลิศในด้านเป็นผู้ใคร่ในการศึกษา ฯ
๘. จงระบุชื่อพระสาวกผู้ที่บวชเพราะเหตุต่อไปนี้? ๑. บวชเพราะศรัทธา
๒. บวชเพราะจ าใจ
๓. บวชเพราะหลงใหลในรูป
ตอบ
๑. บวชเพราะศรัทธา คือพระรัฐบาล ๒. บวชเพราะจ าใจ คือพระนันท
๓. บวชเพราะหลงใหลในรูปคือพระวักกลิ ฯ
ศาสนพิธี
๙. วันธรรมสวนะ คือวันอะไร?ทรงอนุญาตให้มีในวันใดบ้าง?
ตอบ คือ วันก าหนดประชุมฟังธรรม หรือที่เรียกว่า“วันพระ”ฯ ในวัน๘ ค่ า และวัน๑๔ ค่ า หรือ๑๕ ค่ ของปักษ์ทั้งข้างขึ้น และข้างแรม ฯ
๑๐. สามีจิกรรม หมายถึงอะไร?มีกี่แบบ?อะไรบ้าง?
ตอบ หมายถึง การขอขมาโทษกันให้อภัยกันทุกโอกาส ไม่ว่าจะมี
ขัดข้องหมองใจกันหรือไม่ก็ตาม ถึงโอกาสที่ควรท าสามีจิ
แล้ว ทุกรูปไม่พึงละโอกาสเสีย ฯ
มี๒ แบบ ฯ คือ
๑. แบบขอขมาโทษ
๒. แบบถวายสักการะ ฯ
ให้เวลา๓ ชั่วโมง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น