วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

สรุปนักธรรมชั้นโท หน้าที่ 7/11

 




หมวด ๑๐

Ø  มิจฉัตตะ ๑๐ ความเป็นสิ่งที่ผิด

. มิ               เห็นิด                               . มิามะ  พยายาม

. มิาสักัปป ˚                                        . มิาส                ิด

. มิจฉาวาจา              วาจาผิด                               . มิจฉาสมาธิ              ตั้งจิตผด

. มิากมมัน การงานผิด                                      . มิ              รู้ิด

. มิาชีวะ            ี้ยงีพผ                             . ิมุต  พ้ิด

(ปี 52) มิจฉัตตะคืออะไร มีอะไรบ้าง มิจฉาวายามะได้แก่พยายามผิดอย่างไร?

 

ตอบ ความเป็นสิ่งที่ผิด มี

. มิจฉาทิฏฐิ

. มิจฉาวายามะ

 

. มิจฉาสังกัปปะ

. มิจฉาสติ

 

. มิจฉาวาจา

. มิจฉาสมาธิ

 

. มิจฉากัมมันตะ

. มิจฉาญาณะ

 

. มิจฉาอาชีวะ

๑๐. มิจฉาวิมุตติ

มิจฉาวายา ด้แก่ ยามยังบาธรรมให้เกดขึ้นแะให้เริญ ะในยังุศลรรม่ให้กิดขึ้นะให้ื่อิ้น

(ปี 43) จงอธิบายค˚าต่อไปนี้ . มิจฉาสมาธิ                           . สัมมาสมาธิ

อบ . มิจฉามาธิ คืกาตั้งจิว้ผิด โดยน˚มาธิทีด้นั้น้ใิดทาง ่น ะกจิตในหาลภให้แก่ตนเอง ทาหาผน์ ˚าให้ ู้อื่หลงงมงายนวิาความรู้ ห้ร้ายู้อื่ละใน˚ห้ห

. สัมมาสมาธิ คือการตั้งจิตไว้ชอบในองค์ฌาน หรือมีนัยตรงกันข้ามกับ                                       มิจฉาสมาธิข้างต้น

 

 

Ø  มี ปฏิปทาันยิ่ยวด หรือคุณธรมที่ประติอย่างยิ่ยวด ได้แก่ ความดที่˚เพ็ญอย่างิเ เพื่อป้าหม

. นบามี การให้                                             . ติบารมี ความอดทอดั้

. สีมี ักาศให้เป็ปกติ                                 . สัจจบามี ความตั้ใจริง ˚าจริง พูดจริงแะความริง

. เนกขัมมบารมี การออกจากกาม                                  . อธิษฐานบารมี ความตั้งใจมั่น

. ปัญญมี ความรรู้                                        . เมมี ความรักคร่ ควมปรารดี

. วิริยบารมี ความเพียร                                          ๑๐. อุเบกขาบารมี ความวางเฉย

(ปี 64, 62, 60, 49) บารม คือะ? ิษานบามี คือาร˚?

อบ ปฏิปทาันยิ่ยวด หรือคธรรมที่ติอย่างยิ่ยวด ด้แก่ ควมดีที่˚าเพญอย่างิเศษ เพื่ป้าหายุด คือคามตั้ใจมั่นินด็เดี่ วาจุดหมายแห่กา˚ตนว้แ่นนแะด˚าเนิตามนั้นย่างน่วน่

(ปี 57) ู้บรจาคทานะดับดจป็นานบารม านุปบามี แลทาปรมัตถบรม?

ตอบ บริจาคพัสดภายนอก จัดเป็นทานบารมี                           บริจาคอวัยวะ จัดเป็นทานอุปบารมี                     บริจาคชีวิต จัดเป็นทานปรมตถบารมี

(ปี 43) บารมีคืออะไร? มีกี่อย่าง? อะไรบ้าง?  สังโยชน์อะไรเรยกว่า โอรัมภาคิยสังโยชน์? มีอะไรบ้าง?

อบ คือคุณมบติหือฏิปทายวดยิ่ง มี ย่าง คือ ทาน ศีล เนมะ ญา ริย  ขัติ                                                      ัจจะ าน เมตตา อุเบกขา สังโยชน์เบื้องต˚่าคืออย่างหยาบเรียกว่า โอรัมภาคิยสังโยชน์  มี อย่างคือ สักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉา สีลัพราม การา ปฏิฆ


หมวด ๑๒

Ø  ปฏิจจสมุปบาท หรือ ปัจจยาการ ๑๒ ธรรมที่อิงอาศัยกันและกันเกิดขึ้น

.  อวิชชา ความไม่รู้

.  สังขาร สภาพที่ปรุงแต่ง ได้แก่ อภิสังขาร

.   วิ ปฏิธิิญ ิญที่จปถื˚าเนิดใหม่ย่างหนึ่ง หมายถึง ิญ

. นามรูป ได้แก่ การประกอบกันของนามรูปเป็นอัตภาพ

.  สฬายตนะ ได้แก่ อายตนะ

.   ัส กาัส รกระทบกัะหว่างายตภายอายตะภยนอแลวิ


.   ทนา ความรู้สึก กาวยอณ์ที่เกิดจา

.  ตัณหา ความทะยานอยาก

. อุปาทาน ความยึดมั่นถือมั่น


ุข ทุข์ เฉยๆ


๑๐. ภพ ได้แก่ กรรมภพ(กรรมที่น˚าสัตว์ให้ไปอุบัติในภพต่างๆ อันได้แก่ อภิสังขาร ) และอุปัตติภพ(สถานที่ที่สัตว์ไปเกิดและ ˚ารงชีวิตอยู่ อันได้แก่ ภพ )

๑๑. ชาติ การเกิด

๑๒. าม ความเื่อาย

(ปี 51) สมุทัยวาร กับ นิโรธวาร ในปฏิจจสมุปบาท ต่างกันอย่างไร ?

อบ มุทัยาร คืการดงควมเกิดแห่ง เพาะเดแห่งเหตุ                                                ่วนิโ คือารดงความดบแห่ เพาะดับเห

 

 

หมวด ๑๓

Ø ธุดค์ (ค์คุณเป็นเคื่อหรือ˚าจัดกิ) วัตจาพิเศษหนึ่ง ะพุธเจ้า่านญญัว้ื่อป็นอุบาขัเกลา กิเลส  และเป็นไปื่อคามมัอยสัน

หม ีวปฏิังตต ธุดทีเกี่ยกับีวร

.   ปังสุกูังคะ ถืการใ้ผ้าบัุกเป็นวัตร (* ภิกษุผู้ถือปัุกลิกัอย่าเค่ง เที่ยวเือเก็บผ้าบัุก คือ ้าอัเขาทิ้ี จริง สงเคาะ👉าใ👉ยาเยื่อมา˚าจีวรใ.)

.   ีวิกังค ถืการใ้ผ้าไจีวรป็นัตร (* ภิกษุผู้ถือเพียจีป็นัตอย่าร่ง ้เฉพาะรจรขอตนเท่าั้น แม้จะซัก

👉ือจะย้อมอั ย่อมใ้อุราค์นุ่ง ะใ้สฆา👉่ม.)

มว ปิปฏิังตต ์ที่กี่ยวกับบิ

.   ปิณฑปาติกังคะ ถือการเที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตร

(* ภิกษุผู้ถือบิณฑบาเป็นวัอยเค่ง นั่แล้ว คืปลงิกบณฑบาต้ว ู้มาใส่อีก ย่อ, ู้ถือย่ากลาง นั่แล้วยังรับอี, ู้ถือย่าเบา ย่อมรับนมนตคือพื่รับบณฑบาตม้ในันรุ่)

(* ภิกษุผู้ถือบิณฑบาเป็นวัอยเค่ง ˚👉นดด้วรับในเวลาับ, อย่ากลาง เวลับ ยั, อย่าเบา รับนัด รับ นิมนต์เพื่อฉัน)

.    สปทานจาริกังคะ ถือการเที่ยวบิณฑบาตไปตามลาดับบ้านเป็นวัตร

. เอกาสนิกังคะ ถือการนั่งฉันอาสนะเดียวเป็นวัตร

.   ปัตตปิณฑิกังคะ ถือการฉันในบาตรเป็นวัตร


.   ขลุปัจฉาภัตติกังคะ ถือการไม่ฉันปัจฉาภัตเป็นวัตร

หม เสนาสปฏิังตต ธุดค์ที่กี่ยวกับาส

.  อรัญญิกังคะ ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร

.   ุกมูังคะ ถืารอยู่คนต้เป็นวัตร

๑๐. อัพโภกาสิกังคะ ถือการอยู่กลางแจ้งเป็นวัตร

๑๑. โสสานิกังคะ ถือการอยู่ป่าช้าเป็นวัตร

๑๒. ยถาสันถติกังคะ ถือการอยู่เสนาสนะตามที่ได้เป็นวตร

หม ิยปฏิสังตต ธุดค์เกี่ยกับควมเียร

๑๓. เนสัชชิกัง ถืการนั่งป็นัตร

(ปี 63) ธุดงค์ ท่าบัญว้เพื่ประโยน์ ? ภิกษู้ถืบิณาตป็นรอย่างเคร่ง ่านห้ถืปฏิบัติอย่า ?

อบ เพื่อเป็นุบายขัดเกลากเลส แลเป็ปเพื่ความักน้ อย่าเค่ง เมื่อิกบิฑบาต นั่แล้ว แม้มีาใส่บอีก ม่ร

(ปี 56) ธุดงค์ คืออะไร? มีกี่หมวด? หมวดไหนว่าด้วยเรื่องอะไร?

อบ คื วัตตจริยาพิเศษหนึ่ง เปอุายขัดเกลากเลส แลเปปเพื่ความมักน้ันดษ

มี หมวด ดังนี้ หมวดที่ ว่ด้วื่อจีวร                          หมวดที่ ว่าด้ื่อบิฑบาต                        หมวดที่ ว่าด้วื่อนาส หมวดที่ ว่าด้ื่อควาเพียร

(ปี 53) ธุดงค์่านบัญเพื่อโยน์ ? ธุดค์ที่ภิกุถืด้มีก˚าหนเฉพาะก คือ้อ ? เพราตุใด

อบ เพื่อเป็นุบายขัดเากิเ แลเป็ปเพื่ความักน้ันดษ                                          ข้อ รุกขมูิกัคะ ัพโภกกัคะ

ธุดงค์ ้อี้ภิกษุือได้เฉพาะาลนษา เพาะในุต้อถืนาสนเป็นที่ยู่อาศยประจ˚ ตามะวินัยนิยม

(ปี 52) ธุดงค์ได้แก่ะไร ารทาธุดงค์ด้วยการฉัมื้อเดียเปวัตรที่เรยกกันั่วไปว่า ฉันเ จัดข้านธุดค์ข้หน? อบ แก่ วัตตจริ ยาพิเศษย่หนึ่ง เป็นุบายขัดกลากิเะเป็ปเพื่ความัน้ันโด ดเข้า้อ เอกาสนกัคะ คือือั่ฉัน าสนะเวเป็นัตร (ปี 51) ธุดงค์ คืออะไร? ข้อใดของปัจจัย ไม่มีในธุดงค์?

อบ คือ วัตตจริาพิเศษหนึ่ง บัญญัติขึ้ด้วมายะให้เป็นอบาย ขัดเกากเลส ะเป็นปเพือคามมักน้โด ข้อ ยาราโ

(ปี 49) ธุดงค์ ท่าบัญญัตว้เพื่ประโยน์ ? อารัญิกังคค์ คืการถือฏิบัติอย่า ?

อบ พื่เป็นอุบายัดเากิเ แลเปปเพื่ความักน้ คือ การถือยู่ป่าเป็นวตร ายถึการพักาศัยปฏิบติธรมอยู่นป่าหรือ บริเวณปาแลจะ้อห่างจาบ้าคนย่น้ ๒๕ ้น หรือ ั่วนู

(ปี 48) ˚าว่า วัตร ธุดงค หมายถึอะ ? ู้ถืธุดค์ข้ตจีวริกัคะอย่างเร่ง มีวิีปฏิบัย่า ?

อบ หมายถึข้ปฏิบัติพิเศษย่หนึ่ง ตามแต่ใครจครถือ บัญัิขึ้ด้วยมายะให้เป็นอุายขดเกลากเลส เป็นไเพื่อคมักน้ ันโด มีวิธีฏิบัติอย่านี้ ้เฉพาะรจีวรขตนเท่าั้น แมะซักหรือจอมันรวา ย่อม้อุตตาสค์นุ ะใ้สฆาิห

(ปี 47) อัตตกิลมถานุโยค กับ การบ˚าเพ็ญธุดงควัตร ต่างกันอย่างไร? เตจีวริกังคธุดงค์ หมายความว่าอย่างไร?

อบ ต่ากันย่างี้ อัตตกิลมถนุโยค การทมานตนให˚าบากเพืห้บาปกรร เพระกาทรมานนั้น หรือเพื่อาพรเจ้า ซึ่งเมื่อรา้วจะทรงโให้ที่น่ปรา ่วนรบ˚ญธุดงควตร บัญัิขึ้เพื่อจะเป็นอุบาขัดเกากเลสแะเป็นไเพื่อคมักนอย สันโดษ

เตจีวริกัคธุดงค์ ายถึง ุดงค์ภิกษุผู้ถือเตจีวริกัคะ ย่อมม่ใ้จีวรืนี่ นุ่ห่จีวรอนเป็นผ้าอธิฐาน

( 46) ปัุกูลิกังคะ ค์แหู่้ถอผ้าบังุกุเป็นวัตร คือย่า? ธุดงค์้อ ที่ภิกุสมาทานส˚าเ ด้วยอิริยาบถ คือ ยืน เดิน นั่?

ตอบ คือไม่รับจีวรจากทายก เที่ยวแสวงหาและใช้เฉพาะแต่ผ้าบังสกุลมาเย็บย้อมท˚าจีวรใช้เอง


คือ เนชชิกัคะ ค์แห่ภิกษุผูถืการนั่งเป็นัตร ือเฉาะอริยา คือ ยืน เดิน และนั่งเท่าั้น

( 45) ธุดงค์ ั้น ธุดงค์ด้เฉาะกมีอบ้า? กาถืดงค์ ย่อมส˚ร็จด้วยอากรอย ? อบ        . รุกขมลิกัคะ ถือยู่โคนม้เนวัตร            . อัสิกัคะ ถือยู่ี่แจ้ เป็นวัตร ˚าเด้วรสมาทาน คืด้วยธิานจหรือม้ด้วเปวาจา

(ปี 43) ธุดงค์ ่านกล่าวว่า ป็นัตาพิศษย่างหนึ่ม่ใ่ศีลนั คือย่างไร ? ธุดงค์ั้น ท่นบัญญั ว้เพื่ ?

อบ คือารมาทานรือข้ที่ือบัติจ˚เพาะมัรใจจะพึทานประติไม่มีโทษ ต่ให้คณแก่ผู้ถืปฏิบติ

เพื่อเป็นุบายบทาัดเะก˚าจัดกิลส ป็นไปเพื่ควมมน้ยแลันดษ เป็ต้น

 

 

หมวด ๑๕

Ø (ความปร) ข้ปฏิบัติที่จะน˚ปสู่ารุวิรือนิพาน ันประกอบด้วย ปทา , อปักปฏิปทา , สัป ปุริสธรรม และ ฌาณ

. สีสัปทา ความถึพร้ด้วศีล ามเป็ู้มีศบรุทิ์

สีลสัมปทา

. อินทีย์สัง การ˚รวมใินรีย

. มัตตัญญุ ความรู้จัประณใการริภคอาหาร

.ิยนุโยค หมั่นปะกอบวามเพียด้วยกาตืยู่มอ

อปัณณกปฏิปทา

. สัทธา ความเชื่อ

สัปปุริสธรรม

. หิริ ความละอายแก่ใจ

(ือียกว่า สัทธร)

. ัปปะ ความเกรกลัิด

 

. ุสั ความเป็ู้ ด้ฟัาก

 

, วิริยะ ความเพียร

 

. สติ ความรึกด้

 

๑๑. ปัญญา ความรอบรู้

 

๑๒. ปฐมฌาน

๑๓, ทุติยฌาน

๑๔. ตติยฌาน

๑๕. จตุตถฌาน

ฌาณ

( 57, 53) บุคคลู้ รับการย่อว่็นพหูสูต เพราะก้วคุบัอะไรบ้าง ?

อบ ประบด้วย . หุสฺส  ้ยินไังมาก                                    . ธตา  งจ า                                   . วจ  ิจ  ท่อ้วาจา

. สานุเปกขิ  จจ่อ                        . ทิฏฺฐิยา สุฏิวิทฺธา  ้วทิฏฐ

(ปี 44) ัทรรมนจ คือะไรบ้าง ? พาหุสจจะ ความป็ู้ได้ฟัมาก มายถึฟัอะไ ? ประบด้วยอค์เท่ ? อะรบาง ?

อบ คือ .ัท ควาเชื่อ                  .หิร ความละอายแก่                  .โอตตัป ามเกรงัวผ                   .พาหุสัจ มเป็ู้ฟัมาก

.วิริ มเพี             .ติ ามึกด้              .ปัญา ามบรู้

หมายถึฟัธรร ซึ่ะใเบืต้น ไพเาะใน่ามลาง ไพะในี่สุด ะกอบด้วยรถ ด้วพยัญนะ ประกาศรหรรย์บรุทิ์บริบู์ สิ้นเิง ประบด้วยอค์            . พหุสุตา ด้ยินด้ฟัมาก                                              . ธตา ทร˚ด้                                   . วจสา ปรจิตา ่อว้ด้วยวา

. มนสานุเปกฺขิตา เอาใจจดจ่อ                        . ทิฏฺฐิยา สุปฏิวิทฺธา ขบด้วยทิฏฐิ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น