วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

สรุปนักธรรมชั้นโท หน้าที่ 6/11

 







อบ มีอธิบายย่านี้คือ ดีทั้่วนริยัติะดีทั้่วนฏิเวธ ่วนริ ด้ชื่ว่าดี รารัสไมวิปร เพระแดง้อฏิบติ˚าดับกัน มีความาะใเบื้อต้น ่ามกาง ี่ส มีทั้อรรั้พยัญนะบรุทบริบูณ์สิ้เชิง ะเาะปะกาศพรหจรย์อย่านั้น  ่วนฏิเวธ นั้น ได้ชื่อว่าดี เพราะปฏิปทากับพระนิพพานย่อมสมควรแก่กันและกันฯ

(ปี 43) จงให้ความหมายของค˚าต่อไปนี้                                . ภควา                  . โอปนยิโก

อบ         . ภควา คืพระีพรภาคจ้า ทรเป็นผู้มโชค คือจะทรง˚การก็ลุ่วอดภยทุก ีกย่างหนึ่เป็นผู้จ˚าแนกจก. โอปนยิโก รมคุณวรน้อมเข้ามาในจขตนหรือครน้อมใจเข้าไหาพรรมนั้ด้ยการปฏิบติให้เกิมีขึ้น

 

Ø  ิต อุนิสัย่วนตัวมนุษย์

. ิต ู้มีราคเป็นปกติ                           . วิิต ู้มีวิตเป็นปกติ

. ทสจิต ู้มีโเป็ปกติ                           . สัทธาจริต ู้มศรัทธาเป็นปติ

. มหจริต ู้มีมหเป็ปกติ                           . ุทธิจริต ู้มีควารู้ป็นปติ

(ปี 64, 59) จริต คือะไร ? คนมปกติเชื่่ายเป็นจรตอะไร ?

อบ คือ พื้เพอัยาศัยขอบุคคลที่ดงตามปกตเป็นป˚                                           เป็นสัทาจ

(ปี 63) คนมีปกตรักรักงาม ดเป็นอะไร ? จะพึแก้ไ้วการพิจาากรมฐาน้อด้บ้ ?

ตอบ จัดเป็นราคจริต จะพึงแก้ได้ด้วยการพิจารณากายคตาสติ หรือ อสุภกรรมฐาน

(ปี 53) จริต ด้แก่อรบ้าง ? คนมีจริตมักนึ่านจะพึแกด้วยกัมฐานอะ ?


อบ ด้แก่ . ราจริต  . โทจริต  . หจ


. ิตกริต . ัทาจ


. ุทิจริต


พึงแก้ด้วยวิธีเพ่งกสิณ หรือเจริญอานาปานัสสติกัมมัฏฐาน

(ปี 46) บุคคลผู้มีปกติต่อไปนี้ จัดเข้าในจริตอะไร? จะพึงแก้ด้วยธรรมข้อใด?                                      . ผู้มีปกติรักสวยรักงาม                  . ผู้มีปกตินึกพลาน

อบ         . จัดข้านราคริต ะพึแก้ด้วยเจกายติ  หรือกัมมัฏฐาน

. จัดเข้าในวิตักกจรต จะพึงแก้ด้วยเพ่งกสิณ หรือเจริญอานาปานสติ

( 44) ปาฏิหริย์คือ? พุธเจ้าทรงยกย่ปาฏิหย์อรว่าป็นัศจรย์ยิ่งว่าปฏิหาอื่?

พุทธจริยา และพุทธิจรต ต่างกันอย่างไร?

อบ คือ การกระท˚ที่ห้บัเกิดผลเป็นัศย์ รงยย่อาสนีาฏิาริย์ว่เป็นอัศจรย์ยิ่งว่าปาฏิหา์อื่น พุธจริยา คืพระจยาขพรพุธเจ้า      พุธิจริต คือผู้มีควมรู้เปนปติ

 

Ø  สวค์ ั้น ภูมิอัเป็นที่ยู่ขเทวดา

(ปี 52) รค์ีกี่ั้น อะรบ้าง?

อบ มี ั้นไ้แก่ . ั้นาราชิก  . ั้นดึงส์  . นยามา  . ั้นดุสิต  . ั้นิมาน  . ั้นปรนิมวสตด

 

Ø  ปิยูปสาตรูป ภาวะที่รักี่ื่น ด้วยพ่อิฏฐาป็นที่ตั้ง

มีทั้หมด หม หมละ คือ ภาย , นอก , วิ , สััส , เวทน , สัญญา , สัญเจตนา , ตัณหา , วิตก ,วิจาร

( 47) ยตภายใน ายตภายกเป็นต้น ด้ชื่ว่า ปิยรูป าต ราเห ? ดยรงเปี่เกิดป็นี่ดัแห่กิลสะไร?

อบ เพราเป็ภาวะทีรักที่ื่น ด้วยเพ่อิฏฐาป็นี่ตั้ง                                 เป็นที่เกิด เป็ี่ดับแห่งตหา


Ø  อภิฐาน ฐานะอันมีโทษหนัก

. มาตุฆาต ฆ่ามารดา                                . โลหิตุปบาท ˚าร้ายพระพุทธเจ้าจนพระโลหิตห้อ

. ปิตุฆาต ฆ่าบิดา                                  . สังฆเภท ˚าลายสงฆ์ให้แตกกัน

. อรหันตฆาต ฆ่าพระอรหันต์                         . อัญญสัตถุทเทส นับถือศาสดาอื่น

(ปี 44) อัญัตถุเทคือะไร ? ายถึู้ประติเ่น ?  อัญญถุทเทจากสังเภ ?

อบ คือือศาสดาอื หมายถึุผู้ไปเข้รีดีรถีย์ คือหันับือศาสนาอื่นั้ที่ยัถือเพศบริตอยู่ ต้อห้ามมิใหุ้ปมบอีก ต่างกัน คือัญญถุทเทนั้น ทิ้ศาสนาขอตน เปลี่ยปนบถืศาสนาื่น ต่ม่ท˚ายพวเดิมขอตน ่วฆเภทนั้น ยังยู่ในศาสนา เดิมของตน แต่ท˚าลายพวกตนเองให้แตกแยกเป็นพรรคเป็นพวก

 

หมวด

Ø  วิสุทธิ ปัจจัยส่งต่อกันขึ้นไปเพื่อบรรลุพระนิพพาน

.  สีลวิสุทธิ ความหมดจดแห่งศีล

.  จิตตวิสุทธิ ความหมดจดแห่งจิต

.  ทิฏฐิวิสุทธิ ความหมดจดแห่งทิฏฐิ

.   กังขวิสุทธิ ความหมห่ญาณ เป็เคื่อข้ามพ้ควาัย

.   มัคคมัคคญทัสสนวสุทธิ ควมหมดแห่งญเป็เคื่อเห็ว่าหรือมิ่ทาง

.    ปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธิ ความหมดจดแห่งญาณเป็นเครื่องเห็นทางปฏิบัติ

.   ญาณทัสสนวิสุทธิ ความหมดจดแห่งญาณทัสสนะ

(ปี 55) สมาธิระดับไหนจึงจัดเป็นจิตตวิสุทธิ ความหมดจดแห่งจิต?

อบ สมาธิทั้ที่เป็นุปจารทั้ที่ป็นัปปนา โดยที่สดขณมาธิ อสมาธิั่วะพอเป็รากฐาวิปัสนา จัเป็นจิตวิสุท

(ปี 43) ˚าไมท่าจึงเรียบวุท เหมือนรถ ัด ? อะรจป็นปฏิปาญทันวิสุท ?

อบ เพราวิสุทธิ นีป็นปัจจัต่อกันึ้นไปเพื่นิาน ท่าจึงเปรียบเมือนรถ ดต่าต่อซึู่้ไห้ถึถานรถนวิปัสญาณ จัเป็นปฏิปทญาสสนวุท

 

Ø  อนุัย กิเอยเอียดที่นนเนื่ออยู่นสันด มักม่ปร ต่อเมื่อมีอาายั่วจึปราฏขึ

.  กามราคะ ความก˚าหนัดในกาม

.  ปฏิฆะ ความขัดเคืองใจ

. ทิฏฐิ ความเห็นผดิ

. วิจิกิจฉา ความลังเล

. มานะ ความถือตัว

.  ภวราคะ ความก˚าหนัดในภพ

.   ิชช ความ่ิง

Ø  สังยช กิเลอัผูกว์ไว้

โอรัมภาคิยสังโยชน์ สังโยชน์เบื้องต˚่า ได้แก่

.  สักกายทิฏฐิ ความเห็นว่าเป็นตัวของตน


.  วิจิกิจฉา ความลังเลสงสัย

.  สีลัพพตปรามาส ความยึดมั่นในศีลพรต

.  กามราคะ ความพอใจรักใคร่ในกามคุณ

.  ปฏิฆะ ความขัดเคืองใจ

อุทธัมภาคิสังน์ โยน์เบืู้ง ด้แก่

.   ูป ความติดใจยู่ในรูปมอันปรณีต

.   ูป ความติใจรูปธร

. มานะ ความถือตัว

.  อุทธัจจะ ความฟุ้งซ่าน

๑๐. ิชช ความ่ิง

(ปี 64, 59, 48) กิเลที่ไดื่อ่านุสัย ด้ชื่โยน์ มีอธยอย่า ?

อบ กิเลที่ด้ชื่ว่านุสัย เพระเป็นลสอย่าะเอี เนื่อยู่ันดานขัตว์ มัม่ปรกฏ ต่อเมื่อมี์มายั่วจึราฏขึ้น

กิเลสที่ได้ชื่อว่าโยชน์ เพราะเป็นกิเลสที่ผูกใจสัตว์ไว้กับภพไม่ให้หลดพ้นไปได้

(ปี 63, 56) ุสัย หมายถึกิเประภท? ด้ชื่เช่นั้นเพรหตุไร?

อบ หมายถึง ิเอย่าะเอีที่นเนื่ออยู่ันดาน เพรกิเลนิดนี้ ทีม่ปร แต่มือมีารมายั่ว ย่อเกิดขึ้นใ

(ปี 61, 52) สังโยชน์ คืออะไร ? พระโสดาบันละสังโยชน์อะไรได้ขาดบ้าง ?

อบ คือ กิเลอัผูกัตว์ไว้ ยช เบื้ต้นด้ขาด คือ . สักกายทฏฐิ . ิจิกจฉา . ัพตปรมาส

(ปี 44) อะยกว่า ุสัย ? ราะเตุไรจึงด้ชื่เช่นั้น ?

การจ้อต่อากับหญิงาวแล้ื่น จัดเป็นเมถุนสังยคด้หม่ ? เพราตุไร ?

ตอบ กิเลสที่นอนเนื่องอยู่ในสันดาน เรียกว่าอนุสัย เพราะกิเลสทั้ง อย่างล้วนเป็นกิเลสอย่างละเอียดที่นอนเนื่องอยู่ในสันดาน บางทีไม่แสดง อารที่แ้จรกมาให้ปรา ต่อเมื่อมีายนอย่างอย่าหนึ่มายั่วยวน ็แสาให้ปรากฏะท˚าจตให้ขุ่มัว ไม่มี อารมายั่วยวน ็นนสงบนิ่ยู่ประหนึ่ง่าเป็ู้ม่มีกิ เป็นอยู่เช่นี้ จึด้ชื่ว่านุสั ด้ เพราอาารเช่นนั้อิอาศัย


(ปี 43) บารมีคืออะไร? มีกี่อย่าง? อะไรบ้าง? สังโยชน์อะไรเรียกวา

อบ คือคุณมบติหือฏิปทายวดยิ่ง


โอรัมภาคิยสังโยชน์? มีอะไรบ้าง?


มี ย่าง คือ ทาน ศีล นกัมม ปัญา วิรยะ  ขันติ    สัจจะ ิษาน ตต อุเบกขา สังยช์เื้อง ่าืออ่าาบ ียกว่า ัมภิยสังยช  มี ย่างคือ สักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉา สีลัพรา กามราคะ ปฏิฆะ

 

Ø  วิญญาณฐิติ ภูมิเป็นที่ตั้งแห่งวิญญาณ

.   สัต์เล่าหนึ่ง มีก่ากัน มี่ากัน เช่น วกมนุษย์ วกมู่ วกินิปาิกะ()มู่

.   สัต์เล่าหนึ่ง มีก่ากัน มีอย่ียกัน เช่น วกู้อยู่ วกพรหม ้เกิดูมิปมฌาน

.   สัต์เล่าหนึ่ง มีกอย่ียกัน มีัญญ่ากัน เช วกภัสระ

.   สัต์เล่านึ่ง มีกายย่ียกัน มีัญญย่ียกัน เช่น วกสุกิณ

.   สัต์เล่าหนึ่ง ู้เข้าถงชั้กาานัญจายนะ

.   สัต์เล่าหนึ่ง ู้เข้าถืงชั้วิัญจายนะ


. สัตว์เหล่าหนึ่ง ผู้เข้าถืงชั้นอากิญจัญญายตนะ

Ø  สัตตาวาส ภพเป็นที่อยู่แห่งสัตว์

.   สัต์เล่าหนึ่ง มีก่ากัน มี่ากัน เช่น วกนุษย์ วกหมู่ วกินิปาิกะ()มู่

.   สัต์เล่านึ่ง มีกาย่ากัน มีอย่ียกัน เช่น วกู้อยู่ วกพร เกิูมิปมฌาน

.   สัต์เล่าหนึ่ง มีกอย่ียกัน มีัญญ่ากัน เช วกภัสระ

.   สัต์เล่าหนึ่ง มีกยอ่าียกัน มีสัญญาอ่าียกัน เช่น วกสุกิณ

.   สัต์เล่าหนึ่ง มีัญญา ม่เสวยนา เช่น วก็นอัญญีสัต

.   สัต์เล่าหนึ่ง ู้เข้าถืงชั้กาานัญจายนะ

.   สัต์เล่าหนึ่ง ู้เข้าถืงชั้วิัญจายนะ

.   สัต์เล่าหนึ่ง ู้เข้าถงชั้กิัญญนะ

.   สัต์เล่านึ่ง ู้เข้าถืงชั้นเนวสญญนาสัญญายนะ

(ปี 61) วิญญาณฐิติต่างจากสัตตาวาสอย่างไร?

อบ ต่างกัอย่านีภูมิเป็นที่ตั้แห่วิ เรีย่า วิญญฐิติ                                               ภพเป็นที่ยู่แห่งสัตว์ รีย่า ตาวาส

( 45) วิญญฐิตต่างจากสตตวาอย่า? สัญาเวทยิตนกับิโมาบต่างกัหรือเมือน?

อบ ต่างกัอย่านี้ ภูมิเป็นที่ตั้แห่วิญญาียกว่า ฐิติ ภพเป็นี่อยู่แห่ัตว์ รีย่า ตาวาส ต่างกัโดยพยญชนะ โดยป็นย่างเดียัน คืท่าู้เข้าถึมาบัตนิดนีแล้วย่มีะเนา

 

 

Ø  เมถุสังยค กิริยาอาการที่ยังกี่ยว้อกับเรื่องเมถุนยู่ ือเป็นิริยาอาารที่ป็นมลทิรพิต

.   ยินดีกาลูบไล้ ขัสี ห้อบน ้า และนวองมุค ปลืมใ้วกาอนั้น

.   ม่ถึงอ่านั้น ่ยักระิกระี้ เล่นหัว สัพยอกกับมาาม ปลื้วกาสรลเสั้น

.   ม่ถึงองนั้น ่ยั่ง ้องากับมาุค ปลื้ม้วกา่งูนั้น

.   ม่ถึงอ่านั้น ่ยัอบังสีงมาุคมหัาะ าขับ้อง ร้อห้ ้านอก นอกก าแ แล้วปลื้มใจ

.   ม่ถึงอ่านั้น ่ยัอบามนึถืออดีที่้เาะูดเล่นมาุค ล้วปลื้ม

.   ม่ถึงอ่านั้น ่ชอบูคฤหบ ือบุตรคฤหบู้อิ่มเอิบพั่งอมด้ยกามคุณ นอยู่ แล้วปลื้มใจ

.   ม่ถึงอ่านั้น ่ปะพฤติหมจรย์ ั้งปราื่อจะ้เ็นเจ้าหรือององ์หนึ่ง แล้วปลื้มใจ

( 44) อะยกว่า ุสัย? ราะเตุไรจึงด้ชื่อเนั้? การจ้อตา่อากับหญิงาวแล้ื่น จัดเป็นเมถุนสังยคด้หม่ ? เพราตุไร ?

ตอบ กิเลสที่นอนเนื่องอยู่ในสันดาน เรียกว่าอนุสัย เพราะกิเลสทั้ง อย่างล้วนเป็นกิเลสอย่างละเอียดที่นอนเนื่องอยู่ในสันดาน บางทีไม่แสดง อาการที่แทจริงออกมาให้ปรากฏ ต่อเมื่อมีอารมณภายนอกอย่างใดอย่างหนึ่งมายั่วยวน ก็แสดงออกมาให้ปรากฏและท˚าจิตให้ขุ่นมัว เมอไม่มี อารมายั่วยวน ็นบนิ่ยู่ประหนึ่ง่าเป็ู้ม่มีกิ เป็นอยู่เช่นี้ จึด้ชื่ว่านุสัย ด้ เพราะอากาเช่นั้นอาศัยกาม


หมวด

Ø  ธรรมที่ควรเข้าึง

. ปฐมฌาณ                           . อากาสานัญจายตนะ

. ทุติยฌาณ                           . วิญญาณัญจายตนะ

. ตติยฌาณ                           . อากิญจัญญายตนะ

. จตุตถฌาณ                           . เนวสัญญานาสัญญายตนะ (ปี 61) ครุกรรม คืออะไร ? ในฝ่ายอกุศลและฝ่ายกุศลได้แก่อะไร ?

ตอบ คือ กรรมหนัก                    ครุกรรมในฝ่ายอกุศล ได้แก่ อนันตริยกรรม                                      ครุกรรมในฝ่ายกุศล ได้แก่ สมาบัติ ประการ

(ปี 54) ครุกรม คือะไร ? ันตริยกรมกัมาบติ เป็นรุ่ายกุ หรือกุ ?

ตอบ คือ กรรมหนัก                   อนันตริยกรรม เป็นครุกรรมฝ่ายอกุศล                                          สมาบัติ เป็นครุกรรมฝ่ายกุศล

(ปี 45) วิญญาณฐิติต่างจากสัตตาวาสอย่างไร? สัญญาเวทยิตนิโรธกับนิโรธสมาบัตต่างกันหรือเหมือนกัน?

อบ ต่กันย่างี้ ภูมิเป็นที่ตั้แห่วิญญาณียกว่า ฐิติ ภพเป็นี่อยู่แห่ัตว์ รีย่า ตาวาส ต่างกัโดยพยญชนะ โดยป็นย่างเดียัน คืานผู้ข้ถึมาบัตนิดนี้วย่อมีแลเวท

 

หมวด

Ø  พุทธคุณ คุณความดีของพระพุทธเจ้า

.   อรห เป็นพระอรหันต์ (มีความหมายหลายประการ .เป็นผู้เว้นไกลจากกิเลสและบาปธรรม .เป็นผู้หักก าแห่งสังสารจักร

.็นผู้ควรแนะ าสั่งสอน .็นผู้ควรรับคามนับือของเขา .็นผู้ม่มีข้อลับ ม่ไ้ท ามสียหยอันจึง่อนเื่อมิห้นอืู่้)

.   สมฺมาสมฺพุทฺโธ เป็นผู้ตรัสรู้ชอบได้ด้วยพระองค์เอง

.   วิชฺนฺโน เป็ู้ถึพร้มด้วยวิาแลรณะ (วิช แล )

.  สุคโต เป็นผู้เสด็จไปดีแล้ว

.  โลกวิทู เป็นผู้รู้แจ้งโลก

.   อนุต ปุิสทมฺมสาถิ เป็นผู้ฝบุรุษที่สมคด้อย่างม่มีใคยิ่า

.   สตฺถา วมนุสฺสาน  เป็ครู้สเทวดาแลมนุษย์ั้าย

.   ุทฺ เป็นผู้รู้ ู้ตื่น ู้เบิกบาน

.   ภควา .เป็นีโ .เป็น˚นก

(ปี 64, 59) พระพุทธคุณบทว่า อรห˚ เป็นพระอรหันต์ มีความหมายอย่างไรบ้าง?

ตอบ        มีความหมายได้ อย่าง คือ

. ื่อ่าเป็นพระอหันต์ เพรป็นผู้จากกลสะบาปรรม กล่าวคือ เป็นผู้ริุทิ์

. ื่อ่าเป็นพระอหันต์ เพรป็นผู้หักก˚าสารจั คือ วิ ตัหา ุปาาน รม ด้

. ื่อ่าเป็นพระอหันต์ เพรป็นผู้ควรแนะน˚าสั่เขา หรือป็นผู้ควรับความคารับถือ

. ื่อ่าเป็นพระอหัต์ เพรป็นผู้มีควาับ คืด้ท˚าควาียหยอันดที่จะพึซ่อนเร้น

(ปี 62, 44) พระพุทธคุณ บทว่า อรห˚ แปลว่าอย่างไรได้บ้าง ?

อบ ปลว่า               เป็นผู้เว้กลากกิเสแะบาป


เป็นผู้หักก˚าแห่งสังสารจักร เป็นผู้ควรแนะน˚าสั่งสอนเขา เป็นผู้ควรรับความเคารพนับถือของเขา

เป็นผู้ม่มีข้ับ ด้ท˚าควมเหายอันจะพึซ่อนเื่อมิห้คนื่นรู้


(ปี 60, 45) พระพุธคุณ ว่า อรห˚ ี่แปลว่า เป็นผูหั˚าแห่ารจัรนั้น ˚แห่รจักร แก่ ?

ตอบ ได้แก่ อวิชชา ตัณหา อุปาทาน และกรรม

( 56) พุธคุณ ็มี ุทคุณ ็มี คุณ ก็มี แจกแจแต่ะอยว่ามีอะรบ้าง?

อบ         พุธคุณ คือ ัตมบัต รหิตปัติ

พุทธคุณ คือ พระปัญญาคุณ พระวิสุทธิคุณ และพระกรุณาคุณ

พุทธคุณ คือ อรห˚, สมฺมาสมฺพุทโธ, วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน, สุคโต,โลกวิทู, อนุตฺตโร ปุริสทมฺมสารถิ, สตฺถา เทวมนุสส


 

 

 

 

าน˚, พุทฺโธ,ภควา


(ปี 54) พระพุทธคุณว่า อรห˚ ใช้เป็นคุณบทของพระสาวกได้ด้วยหรอไม่? ถ้าได้ จะมีค˚าอะไรมาประกอบร่วมด้วย เป็นเครื่องหมายให้รู้ว่าเป็นคุณ บทของพระศาสดาหรือของพระสาวก?

ตอบ ได้ ˚าหรับพระศาสดา ใช้ว่า อรห˚ สมฺมาสมฺพุทฺโธ แปลว่า พระอรหันต์


ู้ต


รู้ชบเอง ˚รับพราว้ว่า รห˚ ีณาสโว แปลว่า ะอรหัน


ู้มีอวะสิ้น้ว


( 53) พระพุธคุณ บท คือะไรบาง? หนจัดเป็นตหิมบัตละรหิตฏิบัติ ?

อบ คือ รห˚, มฺมมฺพฺุโธ, าจมฺปนฺโน, , ิท, ุตฺตโร ปุรทมรถิ, ตฺถา เทวมนุสฺสา˚, พฺุโธ, ภควา

บทเบื้องต้นเป็นอัตตหิตสมบัติ บทเบื้องปลายเป็นปรหิตปฏิบัติ

(ปี 52) พระพุทธคุณบทหนึ่งว่า เป็นผู้หักก˚าแห่งสังสารจักร ถามว่าก˚าได้แก่อะไร สังสารจักรได้แก่อะไร? ตอบ ˚ ได้แก่ อวิชชา ตัณหา อุปาทาน กรรม                                                                                    สังสารจักร ได้แก่ กิเลส กรรม วิบาก (👉มายเ👉ตุ " กิเลส กรรม วิบาก " เรียกว่า วัฏฏะ )

(ปี 48) พระพุธคุณบทว่า ตฺต ปุริมฺมารถิ เป็ารถีฝกบุรุี่ควรม่มีใรยิ่่า˚าว่า บุรุษที่ค นั้น ายถึบุคคลเช่ ?

อบ หมายถึบุคคู้มีอุปนิสยที่าจฝึกห้ดได้แะตั้ใจจเข้าใจรมเทศนา แม้ฟัด้ยตั้ใจจจับข้บกร่อขึ้ยกโทษเ่นเดรถีย์ก็ตาม

(ปี 45) พระพุทธคุณต่อไปนี้มีค˚าแปลว่าอย่างไร ? . สุคโต    . อนุตฺตโร ปุริสทมฺมสารถิ อบ . เป็นผู้เจไดีแ้ว             . เป็นสารถีแห่รุษพึึกไ มีบุรุษื่นยิ่ปก่า (ปี 43) จงให้ความหมายของค˚าต่อไปนี้                            . ภควา      . โอปนยิโก

อบ         . ภควา คืพระีพรภาคจ้า ทรเป็นผู้มโชค คือจะทรง˚ากา ุล่วปลัยท ีกย่างหนึ่เป็นผู้จ˚แนแจกรม . โอปนยิโก คือรมคุณวรน้อมเข้ามาในใจขตนหรือครน้อมใจเข้าไหาพระรรมนั้ด้ยการปฏิบติให้เกิมีขึ้น

 

Ø  สังฆคุณ คุณความดีองพระสงฆ์ผู้เป็นสาวกของพระพุทธเจ้า

. สุปฏิปนฺโน เป็นผู้ปฏิบัติดีแล้ว                                   . ปาหุเนยฺโย เป็นผู้ควรของต้อนรับ

. อุชุฏิป เป็ู้ปฏบัติรงแล้ว                                  . ทกฺขิเยฺ เป็นผู้ครขอ˚ุญ

. ญายปฏิปนฺโน เป็นผู้ปฏิบัติเป็นธรรม                              . อญฺชลิกรณีโย เป็นผู้ควรท˚าอญชลี (ประณมมือไหว้)

. สามิปฏินฺโน เป็นปฏบัมควร                                . อนุตฺ  ปุญฺญกฺ  สฺส เป็นนาบุญข ม่มีนบุญอื่ยิ่งว่า

. อาหุเนยฺโย เป็นผู้ควรของค˚านับ


(ปี 63) ฆ์ปฏิบติอย่างไร ด้ชื่ว่า อุุปฏปันโน เป็นผู้ฏิบติตรง ?

ตอบ คือ ไม่ปฏิบัติลวงโลก ไม่มมายาสาไถย ประพฤติตรงๆ ต่อพระศาสดาและเพื่อนสาวกด้วยกัน ไม่อ˚าพรางความในใจ ไม่มีแง่มีงอน

(ปี 62) ˚าว่า พระสงฆ์ ในบทสังฆคุณนั้น ท่านประสงค์บุคคลเช่นไร ? จงจ˚าแนกมาดู

อบ ท่าประค์พระริยบุค คู่ บุคคล ซึ่้วนต่ท่าู้ที่ตั้อยู่นมรทั้ิ้น

คือ          พระโสดาปัตติมรรค พระโสดาปัตติผล คู่                            พระสกทาคามิมรรค พระสกทาคามิผล คู่ พระอนาคามิมรรค พระอนาคามิผล คู่                                            พระอรหัตมรรค พระอรหัตผล คู่

(ปี 61) ˚าว่า "อุชุปฏิปนฺโน เป็นผู้ปฏิบัติตรง" คือปฏิบัติเช่นไร ?

ตอบ คือ ไม่ปฏิบัติลวงโลก ไม่มมายาสาไถย ประพฤติตรงต่อพระศาสดา และเพื่อนสาวกด้วยกัน ไม่อ˚าพรางความในใจ (ปี 60, 46) พระฆ์ ฆค ท่าหมยถึพระฆ์เ่น? ˚าว่า "อุุปฏิปนฺโน เป็นผู้ปฏิบรง"คือปฏิบัติเ? ตอบ หมายถึง พระสาวกผู้ได้บรรลุธรรมวิเศษตั้งแต่โสดาปัตติมรรคเป็นต้น

คือไม่ปฏิบติ มีมาสถย ประติรง ตรงตอพะศาสดาแลเพื่อาวกด้ยกัน ม่อ˚ราความ ไม่มอน

(ปี 55) สังฆคุณ มีอะไรบ้าง จะย่นให้เหลือเพียง ได้อย่างไร?

ตอบ มี . สุปฏิปนฺโน เป็นผู้ปฏิบัติดีแล้ว                                       . ปาหุเนยฺโย เป็นผู้ควรของต้อนรับ

. ุปฏิปนฺโน เป็ู้ปฏิบติตรง้ว                                  . กฺิเ เป็ู้ครขอ˚

. ญายฏิปนฺโน เป็ู้ปฏติเป็ธรร                               . ญฺิกีโย เป็นผู้ครท˚าอั (ประมมือหว้)

. มีจิปฏิปนโน เป็นผู้ฏิบัควร                                . นุตฺ˚ ปุญฺญกฺเตฺต˚ กส ป็นาบุญขอ ม่มีนาบญอื่นยิ่า

. อาหุเนยฺโย เป็นผู้ควรของค˚านับ

ข้อ ถึงข้อ เป็นอัตตหิตคุณ คือคุณเกื้อกูลแก่ตนเอง ข้อ ข้อ เป็นปรหิต คืคุณเกื้อูลแกู้อื่น

(ปี 44) พระสงฆ์ดีอย่างไร จึงจัดว่าเป็นนาบุญของโลก?

อบ พระฆ์เป็ู้บรุทิ์ ทัขิณาที่บริจคแก่่าน ย่อมมาน์ดุจนาที่มีดิดีแดี พืที่ห่านี่ปลูกย่อเผล็ไพูลย์ จึง่านา บุญของโลก

 

Ø  มานะ (ความถืตัว) ความส˚ัว่าเป็นนั่นป็นนี่

.   ็นผู้ลิศกว่เขา ส าคัญัว่า ลิศกว่เขา

.   ็นผู้ลิศกว่เขา ส าคัญัว่า

.   ็นผู้ลิศกว่เขา ส าคัญัว่า ลวกว่เขา

. เป็นผู้เสมอกว่าเขา าคัญตัวว่า เลิศกว่าเขา

.   ็นผู้อกว่เข ส าคัญ่า เสมอ

.   ็นผู้อกว่เขา ส าคัญัว่า เลวกว่เขา

.   ็นู้เลกว่เขา ส าคัญัว่า ลิศกว่เขา

.   ็นผู้ลวกว่เขา ส าคัญัว่า

.   ็นผู้ลวกว่เขา ส าคัญัว่า ลวกว่เขา

(ปี 51) มานะ คืออะไร ? ว่าโดยย่อ อย่าง ได้แก่อะไรบ้าง ?

ตอบ คือ ความส˚าคัญตัวว่าเป็นนั่นเป็นนี่ ได้แก่  . ˚าคัญตัวว่าเลิศกว่าเขา                                     . ˚าคัญตัวว่าเสมอเขา . ˚าคัญตัวว่าเลวกว่าเขาฯ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น