วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

วิชาวินัยบัญญัติ นักธรรมชั้นตรี 2544

 วิชาวินัยบัญญัติ นักธรรมชั้นตรี 2544

ปัญหาและเฉลยวิชาวินัยบัญญัติ  นักธรรมชั้นตรี

สอบในสนามหลวง

วันจันทร์ ที่  ๕  พฤศจิกายน  พ.ศ. ๒๕๔๔

๑.

๑.๑

พุทธบัญญัติ  มูลบัญญัติ  อนุบัญญัติ  คืออะไร ?


๑.๒

อกรณียกิจคืออะไร ?  มีกี่อย่าง ?  อะไรบ้าง ?

๑.

๑.๑

พุทธบัญญัติ คือข้อที่พระพุทธเจ้าทรงตั้งไว้เป็นบทบังคับให้ภิกษุประพฤติ

มูลบัญญัติ  คือข้อที่ทรงบัญญัติไว้เดิม

อนุบัญญัติ  คือข้อที่ทรงบัญญัติเพิ่มเติมภายหลัง


๑.๒

อกรณียกิจ  คือกิจที่บรรพชิตไม่ควรทำ มี ๔ อย่างคือ

           เสพเมถุน ๑               

           ลักของเขา ๑  

           ฆ่าสัตว์ ๑  

           พูดอวดคุณพิเศษที่ไม่มีในตน ๑

๒.

๒.๑

คำว่า  ต้องอาบัติ  หมายความว่าอย่างไร ?


๒.๒

อาบัติมีโทษกี่สถาน ?  อะไรบ้าง ?

๒.

๒.๑

หมายความว่า ต้องโทษคือมีความผิดฐานละเมิดข้อที่พระพุทธเจ้าทรงห้าม


๒.๒

มี  ๓  สถานคือ

           อย่างหนัก

           อย่างกลาง

          อย่างเบา


๓.

๓.๑

ท่านเปรียบพระวินัยเหมือนด้ายร้อยดอกไม้  หมายความว่าอย่างไร ?


๓.๒

ภิกษุรักษาพระวินัยดีแล้ว  ย่อมได้อานิสงส์อย่างไร ?

๓.

๓.๑

หมายความว่า ด้ายร้อยดอกไม้ควบคุมดอกไม้ไว้ไม่ให้กระจัดกระจายฉันใด  พระวินัยย่อมรักษาสงฆ์ให้ตั้งอยู่เป็นอันดีฉันนั้น


๓.๒

ย่อมได้อานิสงส์ คือไม่ต้องเดือดร้อนใจ ได้รับความแช่มชื่นว่า ได้ประพฤติดีงาม  จะเข้าหมู่ภิกษุผู้มีศีลก็องอาจไม่สะทกสะท้าน

๔.

๔.๑

อาบัติที่เป็นโลกวัชชะหมายความว่าอย่างไร ?  จงยกตัวอย่างประกอบ


๔.๒

อาบัติที่เป็นปัณณัตติวัชชะหมายความว่าอย่างไร ? จงยกตัวอย่างประกอบ

๔.

๔.๑

หมายความว่า อาบัติที่มีโทษซึ่งภิกษุทำเป็นความผิดความเสีย

คนสามัญทำ ก็เป็นความผิดความเสียเหมือนกัน เช่น ทำโจรกรรม เป็นต้น


๔.๒

หมายความว่า  อาบัติที่มีโทษเฉพาะภิกษุทำ  แต่คนสามัญทำไม่เป็นความผิดความเสีย  เช่น ขุดดิน เป็นต้น

๕.

๕.๑

ภิกษุฆ่าสัตว์ให้ตายเป็นอาบัติอะไร ?


๕.๒

ภิกษุพยายามจะฆ่าตนเองเป็นอาบัติอะไร ?

๕.

๕.๑

ถ้าเป็นสัตว์มนุษย์  เป็นอาบัติปาราชิก     

สัตว์ที่เรียกว่าอมนุษย์  เช่นยักษ์ เปรต และดิรัจฉานมีฤทธิ์จำแลงกายเป็นมนุษย์ได้ เป็นอาบัติถุลลัจจัย ดิรัจฉานทั่วไป เป็นอาบัติปาจิตตีย์ 


๕.๒

เป็นอาบัติทุกกฏ

๖.

๖.๑

พูดอย่างไรเรียกว่า  อวดอุตตริมนุสสธรรม ?


๖.๒

ภิกษุพูดอวดอุตตริมนุสสธรรมซึ่งไม่มีจริงในตน เมื่อคนอื่นฟังแล้วเข้าใจแต่ไม่เชื่อ  ภิกษุนี้จะต้องอาบัติอะไร ?

๖.

๖.๑

พูดอวดคุณพิเศษอันยิ่งของมนุษย์  เช่น ฌาน วิโมกข์ สมาธิ สมาบัติ มรรค ผล นิพพาน เรียกว่า  อวดอุตตริมนุสสธรรม


๖.๒

ต้องอาบัติปาราชิก

๗.

๗.๑

จงอธิบายความหมายของคำต่อไปนี้  อเตกิจฉา  อจิตตกะ


๗.๒

คำว่า มาตุคาม (หญิง) ในสังฆาทิเสสสิกขาบทที่ ๒, ๓, ๔, ต่างกันอย่างไร ?

๗.

๗.๑

อเตกิจฉา  อาบัติที่แก้ไขไม่ได้

อจิตตกะ  อาบัติที่ไม่จงใจ


๗.๒

มาตุคาม ในสิกขาบทที่ ๒ หมายถึง หญิงมนุษย์โดยที่สุดเกิดในวันนั้น

มาตุคาม  ในสิกขาบทที่  ๓, ๔  หมายถึง  หญิงผู้รู้เดียงสา

๘.

๘.๑

คำว่า  นิสสัคคิยปาจิตตีย์  หมายความว่าอย่างไร ?


๘.๒

ปาจิตตีย์แบ่งเป็น นิสสัคคิยปาจิตตีย์ และสุทธิกปาจิตตีย์ เพราะเหตุไร ?

๘.

๘.๑

หมายความว่า  อาบัติปาจิตตีย์ที่จำต้องสละสิ่งของ


๘.๒

เพราะว่านิสสัคคิยปาจิตตีย์นั้น จำต้องเสียสละวัตถุอันเป็นเหตุให้ต้องอาบัตินั้นเสียก่อน จึงแสดงอาบัติได้   ส่วนสุทธิกปาจิตตีย์นั้น ภิกษุพึงแสดงอาบัติได้เลย  ไม่มีวัตถุใด ๆ  ที่จำต้องสละ

๙.

๙.๑

ภิกษุนำ เตียง ตั่ง ฟูก เก้าอี้ ของสงฆ์ ไปใช้ในที่แจ้งแล้ว  ครั้นหลีกไปจากที่นั้น ไม่เก็บหรือไม่มอบหมายให้ผู้อื่นเก็บให้เรียบร้อย  ต้องอาบัติอะไรหรือไม่ ?


๙.๒

ภิกษุเข้าบ้านในเวลาวิกาล โดยไม่บอกลาภิกษุอื่นในวัด ต้องอาบัติอะไรหรือไม่ ?

๙.

๙.๑

ต้องอาบัติปาจิตตีย์


๙.๒

ต้องอาบัติปาจิตตีย์  เว้นไว้แต่มีกิจรีบด่วน

๑๐.

๑๐.๑

เสขิยวัตรคืออะไร ?  มีกี่สิกขาบท ?


๑๐.๒

ภิกษุไม่เอื้อเฟื้อในเสขิยวัตร  ปฏิบัติผิดธรรมเนียม  ต้องอาบัติอะไร ?

๑๐.

๑๐.๑

คือวัตรหรือธรรมเนียมที่ควรศึกษา ,  มี ๗๕ สิกขาบท


๑๐.๒

ต้องอาบัติทุกกฏ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น