วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นโท 2549

 กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นโท 2549


กระทู้ธรรม  นักธรรมชั้นโท

สอบในสนามหลวง

วันพฤหัสบดี ที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙

เวลา ๑๓.๐๐ น.

             อถ  ปาปานิ  กมฺมานิ      กรํ  พาโล  น  พุชฺฌติ

             เสหิ  กมฺเมหิ  ทุมฺเมโธ     อคฺคิทฑฺโฒว  ตปฺปติ.

เมื่อคนโง่มีปัญญาทราม  ทำกรรมชั่วอยู่ก็ไม่รู้สึก

เขาเดือดร้อนเพราะกรรมของตน  เหมือนถูกไฟไหม้.

                     ( พุทฺธ )                                                     ขุ. ธ. ๒๕/๓๓.

--------------------


        แต่งอธิบายเป็นทำนองเทศนาโวหาร อ้างสุภาษิตอื่นมาประกอบไม่น้อยกว่า ๒ ข้อ และบอกชื่อคัมภีร์ที่มาแห่งสุภาษิตนั้นด้วย ห้ามอ้างสุภาษิตซ้ำข้อกันแต่จะซ้ำคัมภีร์ได้ ไม่ห้าม สุภาษิตที่อ้างมานั้น ต้องเรียงเชื่อมความให้ติดต่อ

สมเรื่องกับกระทู้ตั้ง.

        ชั้นนี้ กำหนดให้เขียนลงในใบตอบ ตั้งแต่ ๓ หน้า (เว้นบรรทัด) ขึ้นไป

--------------------


กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นโท 2550

 กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นโท 2550


กระทู้ธรรม  นักธรรมชั้นโท

สอบในสนามหลวง

วันจันทร์ ที่ ๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐

เวลา ๑๓.๐๐ น.

       

                สีลสมาธิคุณานํ                  ขนฺติ  ปธานการณํ

                สพฺเพปิ  กุสลา  ธมฺมา           ขนฺตฺยาเยว  วฑฺฒนฺติ  เต ฯ

ขันติเป็นประธาน เป็นเหตุแห่งคุณคือศีลและสมาธิ  กุศลธรรมทั้งปวงย่อมเจริญเพราะขันติเท่านั้น ฯ

ส. ม. ๒๒๒

--------------------


        แต่งอธิบายเป็นทำนองเทศนาโวหาร อ้างสุภาษิตอื่นมาประกอบไม่น้อยกว่า ๒ ข้อ และบอกชื่อคัมภีร์ที่มาแห่งสุภาษิตนั้นด้วย ห้ามอ้างสุภาษิตซ้ำข้อกันแต่จะซ้ำคัมภีร์ได้ ไม่ห้าม สุภาษิตที่อ้างมานั้น ต้องเรียงเชื่อมความให้ติดต่อ

สมเรื่องกับกระทู้ตั้ง.

        ชั้นนี้ กำหนดให้เขียนลงในใบตอบ ตั้งแต่ ๓ หน้า (เว้นบรรทัด) ขึ้นไป

--------------------

ให้เวลา ๓ ชั่วโมง

กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นโท 2551

 กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นโท 2551


กระทู้ธรรม  นักธรรมชั้นโท

สอบในสนามหลวง

วันศุกร์ ที่ ๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๑

เวลา ๑๓.๐๐ น.

       

                    ขนฺติโก  เมตฺตวา  ลาภี     ยสสฺสี  สุขสีลวา

                       ปิโย  เทวมนุสฺสานํ          มนาโป  โหติ  ขนฺติโก.


                 ผู้มีขันตินับว่ามีเมตตา  มีลาภ  มียศ  และมีสุขเสมอ,

                   ผู้มีขันติเป็นที่รัก ที่ชอบใจของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย.           

                                                                   ส.ม. ๒๒๒.

--------------------


        แต่งอธิบายเป็นทำนองเทศนาโวหาร อ้างสุภาษิตอื่นมาประกอบไม่น้อยกว่า ๒ ข้อ และบอกชื่อคัมภีร์ที่มาแห่งสุภาษิตนั้นด้วย ห้ามอ้างสุภาษิตซ้ำข้อกันแต่จะซ้ำคัมภีร์ได้ ไม่ห้าม สุภาษิตที่อ้างมานั้น ต้องเรียงเชื่อมความให้ติดต่อ

สมเรื่องกับกระทู้ตั้ง.

        ชั้นนี้ กำหนดให้เขียนลงในใบตอบ ตั้งแต่ ๓ หน้า (เว้นบรรทัด) ขึ้นไป

--------------------

ให้เวลา ๓ ชั่วโมง